• Xây dựng thương hiệu
  • By Tong Hop

Sự khác biệt giữa “Logo” và “Thương hiệu”

Có nhiều người nhận định rằng thiết kế "Logo" và “Thương hiệu” là hai từ đồng nghĩa, đôi người lại cho đó là hai thuật ngữ giống nhau. Tuy nhiên phải thực sự chia sẻ rằng đây là hai từ có tính liên kết với nhau nhưng nó khác nhau hoàn toàn về ý nghĩa.

Đầu tiên để làm rõ thì chúng ta phải hiểu rõ khái niệm về 2 từ này.

Logo

Để cho đơn giản mình sẽ tóm gọn theo cách dễ hình dung nhất, Logo là một biểu tượng hình ảnh để nhận biết hay xác định một công ty, một sản phẩm. Đây cũng là yếu tố phân biệt giữa các thương hiệu với nhau, cũng quyết đinh một phần cho sự thu hút cảu thương hiệu đó.

Một Logo đa phần sẽ có biểu tượng kết hợp với tên và màu sắc, đây là một phần tạo nên hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.

Logo CHANEL là một trong những Logo nổi tiếng. Logo bao gồm phần biểu tượng là 2 chữ C lồng và nhau và chữ CHANEL được viết hoa. Đôi khi Logo thì sử dụng phần biểu tượng trên một số sản phẩm hay trên Website. Chính Logo có rất nhiều cách sử dụng, tùy theo mục đích của nó.

Thương hiệu

Thương hiệu là hình ảnh mọi người có trong đầu khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ hay yếu tố liên quan đến thương hiệu đó. Hình ảnh của thương hiệu đó sẽ tạo ra cảm xúc đến với bạn, khiến bạn nhớ, thích hay là không thích. Mà cảm xúc của bạn lại liên quan mật thiết đến những gì bạn nhìn thấy được. Ví dụ Logo, sản phẩm, dịch vụ, nhận diện thương hiệu, nhân viên, quảng cáo, hoạt động tuyên truyền của thương hiệu và còn nhiều thứ khác.

Như hình trên điều bạn cảm nhận được là sản phẩm dịch vụ của thương hiệu, sau đó là Logo, tiếp đến bạn sẽ tập trung hơn về người mẫu hay sản phẩm bạn đang quan tâm. Lúc đó bạn sẽ có những cảm nhận về thương hiệu. Ví dụ như sang trong, thanh lịch và ấn tượng, tất cả điều đó tạo nên thương hiệu CHANEL.

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa thiết kế Logo và Thương hiệu?

Thiết kế Logo tạo ra biểu tượng đúng và phù hợp nhất với định hướng thương hiệu, giúp tạo ấn tượng cho sản phẩm, dịch vụ hay chiến lược tuyên truyền của thương hiệu. Nếu nghĩ ngược lại, một sản phẩm chất lượng nhưng không có thiết kế Logo đi kèm sẽ đánh mất giá trị của nó.

Xây dựng thương hiệu giúp tạo hình ảnh riêng biệt và tác động đúng đối tượng khách hàng hơn, cho khách hàng thấy được lý do để chọn thương hiệu. Các yếu tố trong việc xây dựng thương hiệu như:

  • Mục địch, giá trị, lời hứa
  • Nhận diện thương hiệu: Logo, biểu ngữ, nhận diện hình ảnh …
  • Quảng cáo và truyền thông: tạp chí, Tivi, poster, website, ứng dụng di dộng
  • Thiết kế bao bì sản phẩm
  • Phong cách dịch vụ, không gian cửa hàng
  • Chiến lược giá

Tại sao Logo rất quan trọng cho mục đích xây dựng thương hiệu?

Mặc dù Logo chỉ là một trong yếu tố xây dựng thương hiệu nhưng Logo lại xuất hiện ở phần lớn các ấn phẩm xây dựng thương hiệu như Website, ấn phẩm quảng cáo, sản phẩm, bao bì, văn phòng phẩm, đồng phục, cửa hàng, bảng hiệu và poster.

Do đó, Logo được xem là yếu tố chính giúp khách hàng xác định bạn là ai, thương hiệu này là gì, thiếu Logo tất cả điều ở trên đều vô nghĩa, khách hàng không nhận diện được bạn.

Và các lý do chính Logo được xếp quan trọng nhất

  • Logo là một trong hình ảnh nhận dạng chính cho khách hàng và các đối tác của bạn. Giúp mọi người xác định được thương hiệu của bạn dù chỉ vài giây ngắn ngủi.
  • Tạo ra sự đồng bộ cho thương hiệu dù xuất hiện ở bất cứ đâu như Blog, Website, bảng hiệu, Ấn phẩm văn phòng, tờ rơi, danh thiếp, sự kiện …
  • Tạo sự chuyên nghiệp
  • Phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh
  • Kết nối cảm xúc với khách hàng và đối tác dễ dàng hơn

Kết, Logo là  một yếu tố đồ họa về hình ảnh đại diện cho thương hiệu, trong khi thương hiệu là sự kết hợp hữu hình và vô hình đại diện cho một tổ chức. Không có thương hiệu thì Logo chỉ mang yếu tố hình ảnh đồ họa đại diện đơn giản mà không hề có bản sắc riêng nào cả.

Khi được kết hợp, một thiết kế Logo tốt và một chiến lược thương hiệu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, gây ấn tượng ngay từ lần đầu, giúp bạn tạo vị thế số 1 trong lòng khác hàng. Nếu bạn là một doanh nhân và đang tìm cách xây dựng thương hiệu mới thì đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của một thiết kế Logo tốt. Hãy tìm một doanh nghiệp đáp ứng đủ sự tin tưởng và đầu tư vào việc thiết kế Logo thật nghiệm túc, vì đó là khoản đầu tư bổ ích và có tác dụng lâu dài cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Những Mẫu Logo Kết Hợp Màu Sắc Và Hình Dáng Đẹp Mắt

 

Comment
Tin Mới
xay-dung-thuong-hieu-vuot-qua-khoang-cach-mang-chung-ta-lai-gan-nhau
  • Ngày 03 tháng 04 năm 2020
  • Xây dựng thương hiệu
  • By Tong Hop

Xây Dựng Thương Hiệu Vượt Qua Khoảng Cách Mang Chúng Ta Lại Gần Nhau

Xem thêm →
duy-tri-he-thong-ban-hang-trong-cuoc-khung-hoang
  • Ngày 30 tháng 03 năm 2020
  • Xây dựng thương hiệu
  • By Tong Hop

Duy Trì Hệ Thống Bán Hàng Trong Cuộc Khủng Hoảng

Xem thêm →