• Xây dựng thương hiệu
  • By Mai Tran

7 Đặc Điểm Tạo Nên Một Logo Riêng Biệt

Nếu bạn có hàng ngàn từ để miêu tả công ty của bạn tuyệt vời như thế nào, bạn sẽ nói gì? May mắn thay, đó chính xác là những gì mà logo của bạn thể hiện. Vì vậy, câu hỏi lớn là: Bạn muốn logo của bạn nói gì? Logo thể hiện bạn là ai, bạn làm gì và thương hiệu mang đến cảm nhận thế nào chỉ trong nháy mắt. Màu sắc, hình dạng, kiểu chữ và các yếu tố thiết kế khác đều ảnh hưởng đến cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu của bạn. Khi bạn làm đúng, khách hàng sẽ yêu bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Chúng ta sẽ khám phá 7 đặc điểm làm nên sự ấn tượng của trong bài viết này.

1. Hình dạng phù hợp

Thiết kế đồ họa tạo ra giao tiếp trực quan. Nghệ thuật thiết kế logo đòi hỏi phải thể hiện được bạn muốn nói gì và hình ảnh, hình dạng như thế nào mới nói lên được điều đó. Dựa trên nền tảng khoa học của thiết kế đồ họa, tất cả những gì bạn cần biết là mỗi hình dạng đại diện cho một đặc điểm khác nhau, kết hợp hình dạng với các đặc điểm mà bạn muốn logo hiển thị.

  • Vòng tròn và hình bầu dục: Thân thiện, giản dị
  • Đường cong: Vui tươi, thư giãn, hấp dẫn

  • Tam giác: Lãnh đạo, quyền lực, thống trị
  • Hình vuông và hình chữ nhật: Hiệu quả, bảo mật, đáng tin cậy
  • Góc nhọn và gai nhọn: Hung hăng, sắc sảo, cáu kỉnh, lạc quan

  • Đường ngang: Ổn định, bình tĩnh, đáng tin cậy
  • Đường dọc: Thịnh vượng, thành công, chỉ huy

​​​​​​​

Tất nhiên, bạn có thể tự do tạo ra các hình dạng trừu tượng của riêng bạn để truyền đạt một cái gì đó độc đáo hơn. Bạn thậm chí có thể kết hợp các phần của hình dạng để tùy chỉnh nó. Ví dụ, một hình vuông có các góc tròn vẫn truyền tải được sự an toàn, thân thiện hơn một chút so với hình vuông có các góc nhọn. Hoặc nghĩ về logo của Apple; về mặt kỹ thuật, nó có hình dạng trừu tượng, nhưng các cạnh và đường cong tròn của nó mang lại cho nó nhiều thuộc tính của hình tròn, đường cong mang đến cảm giác ấm áp và giản dị.

Xem thêm: Các hình Shape trong thiết kế Logo và hiệu ứng mang lại?

2. Các tín hiệu kinh doanh đúng

Thiết kế logo chứa các tín hiệu liên quan đến doanh nghiệp của bạn có thể giúp truyền tải thông tin một cách nhanh chóng. Để góp phần đa dạng hơn, bạn có thể thêm một vài tín hiệu mà chỉ khách hàng mục tiêu của bạn hiểu. Ví dụ, logo RhybeatVille sử dụng một font chữ quen thuộc mà hầu hết các nhạc sĩ sẽ nhận ra, ngay cả khi họ không thể đọc được thông tin của công ty mà vẫn biết nó thuộc lịnh vực âm nhạc.

Tương tự như vậy, Dr. Trusty là một nha sĩ mặc dù nó không được đề cập rõ ràng trong logo. Hình ảnh răng cho thấy rõ chính xác họ là bác sĩ nào.

Nếu logo của bạn trừu tượng quá, bạn có thể thêm một khẩu hiệu rõ ràng để nói về những gì bạn làm. Trong thiết kế logo, đó là một cách thường thấy và đa số doanh nghiệp nào cũng có khẩu hiệu của riêng mình - slogan.

3. Màu sắc phù hợp

Cũng giống như hình dạng, mỗi màu sắc mang ý nghĩa và cảm xúc riêng. Thông thường những ý nghĩa này khá phổ biến bởi vì chúng được dựa trên những thứ chúng ta thấy trong thực tế. Ví dụ màu đỏ, màu của máu, gợi lên cảm giác khẩn cấp và tỉnh táo; Màu nâu, màu của cây và gỗ, gợi lên thiên nhiên và đất đai; màu vàng gợi sự ấm áp của ánh nắng mặt trời. Màu sắc cũng có những biểu hiện văn hóa nhất định. Ví dụ, ở Mỹ, màu xanh lá cây là màu của tiền và ở Nhật Bản, màu tím thường đại diện cho cái ác.

Do những yếu tố nguyên thủy này, màu sắc là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của logo. Màu sắc có thể xác định cách thương hiệu của bạn đi qua, thậm chí trái ngược với các đặc điểm khác như hình dạng hoặc kiểu chữ. Xây dựng thương hiệu tuyệt vời đòi hỏi một bảng màu nhất quán, vì vậy màu sắc logo của bạn phải giống với trang web của bạn, trang trí trong cửa hàng, đồng phục nhân viên và hơn thế nữa.

Để biết thêm về ý nghĩa của màu sắc, bạn có thể xem lại bài viết Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo.

4. Giai điệu phù hợp

Để tối ưu hóa hiệu quả logo, hãy phác thảo một chiến lược thương hiệu vững chắc và xác định cụ thể đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn đang cố gắng kêu gọi ai? Những loại thương hiệu nào họ quan tâm tới? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn được các đặc điểm hoàn hảo cho logo.

Hãy nhìn vào logo của Flying Colors, một công ty dù lượn. Do tính chất ngành công nghiệp của họ, Flying Colors chủ yếu nhắm đến những người tìm kiếm phiêu lưu và vận động viên, các nhóm có xu hướng đánh giá cao cảnh quan như nền của logo.

Hoặc nếu bạn đang muốn xây dựng thương hiệu theo hướng hài hước, hãy sử dụng logo của bạn theo cách vui nhộn. Công ty Lawncierge, có tên công ty là trò chơi chữ, phù hợp với khiếu hài hước của họ với một linh vật quản gia sáng tạo và hài hước.

5. Kiểu chữ đúng

Nếu hình ảnh có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sự rung cảm cho logo của bạn thì nó cũng được áp dụng cho kiểu chữ. Văn bản của bạn trông như thế nào có thể ảnh hưởng đến mọi người nhận thức về thương hiệu của bạn giống như những gì nó nói. Kiểu chữ bao gồm tất cả các lựa chọn trực quan trong văn bản: loại font chữ và kích thước, hay chi tiết hơn như serifs, bold, weight, format, texture và kiểu gạch dưới.

Font chữ không được thể hiện rõ ràng như màu sắc hoặc hình dạng, mặc dù chúng vẫn tuân theo nhiều quy tắc tương tự. Ví dụ, các góc nhọn (như biểu tượng chữ M trong biểu tượng của Metallica) vẫn mang lại sự nhạy bén và hung hăng.

Điều tốt nhất là tin tưởng vào mắt nhìn của bạn khi chọn font chữ, ở đây có một số điều cơ bản chung cần lưu ý:

  • Serif là tốt nhất cho các thương hiệu chính thức hoặc chuyên nghiệp hơn, trong khi sans serif là bình thường và vô tư hơn.
  • Với tất cả các đường cong của họ, phông chữ script là phong cách phù hợp cho cả thương hiệu ưa thích và huyền ảo như nhau.
  • Thêm ý nghĩa hơn cho một từ bằng cách làm cho nó lớn hơn những từ khác. Sử dụng điều này để nhấn mạnh các khía cạnh nhất định của công ty của bạn hoặc thậm chí nhấn mạnh chơi chữ.
  • Sử dụng các phông chữ khác nhau để phân tách các loại văn bản: một loại hào nhoáng, trang trí cho tên của bạn và một loại rõ ràng, dễ đọc cho văn bản thứ cấp như khẩu hiệu.
  • Phông chữ viết tay làm cho bạn có vẻ thân thiện hơn, nhưng không chuyên nghiệp.

Khi chọn kiểu chữ, hãy nhớ lựa chọn cẩn thận. Đầu tiên và quan trọng nhất là về khả năng dễ đọc và dễ nhớ. Cho dù font chữ của bạn tuyệt đến thế nào, nếu không để lại ấn tượng gì thì xem như thất bại.

Xem thêm: 5 Kiểu chữ chính trong thiết kế logo

6. Theo đúng xu hướng

Bạn cũng có thể mang các xu hướng mới nhất vào thiết kế logo của mình để truyền đạt rằng thương hiệu của bạn hiện đại và phù hợp. Xu hướng dựa vào việc sử dụng lặp đi lặp lại và mức độ phổ biến để có hiệu quả, và chúng thay đổi hàng năm, do đó, các nhà thiết kế thông minh sẽ biết cách vận dụng nó sao cho hợp lí .

Ví dụ, những logo hình học này đi theo xu hướng kết hợp màu sắc ấm áp và các bố cục dựa trên hình dạng thân thiện để tạo ra một thiết kế vừa hiện đại vừa cá tính.

Logo House of Gumdrops, một công ty thiệp chúc mừng, sử dụng xu hướng màu sắc cầu vồng để thu hút chủ yếu khách hàng nữ.

Những logo này nâng cao xu hướng chủ đạo của chủ nghĩa tối giản bằng cách đơn giản hóa các hình dạng trừu tượng. Sự chuyển đổi sang các khái niệm trừu tượng này giúp tăng cường hiệu quả của các thiết kế logo tối giản và làm cho chúng hiệu quả hơn.

7. Đúng kích cỡ

Trong những năm gần đây, các nhà quảng cáo và tiếp thị đang nảy ra ý tưởng rằng có nhiều phiên bản logo sẽ làm việc tốt hơn. Bằng cách đó, bạn có thể tối ưu hóa kích thước biểu tượng của bạn ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện, cho dù quảng cáo trong ứng dụng nhỏ đến biển quảng cáo đường cao tốc lớn.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên có nhiều logo khác nhau, mà chỉ kích thước khác nhau của cùng một logo. Hay lượt bỏ thành phần của logo hoặc chỉ sử dụng text hoặc chỉ sử dụng biểu tượng để tăng sự linh hoạt và nhận diện tốt hơn.

*************

Bảy đặc điểm trên cộng lại để tạo ra một đặc điểm quan trọng và cần thiết nhất cho logo chính là dễ nhớ. Và khi một người quyết định mua gì hoặc hợp tác với ai, bạn sẽ vui mừng khi họ nghĩ về bạn. Nếu tất cả điều này có vẻ quá phức tạp và rắc rối, đừng lo lắng, thay vì tự mình giải quyết thế giới phức tạp của thiết kế đồ họa, bạn luôn có thể thuê một nhà thiết kế để tạo logo cho bạn. Các chuyên gia sẽ biết làm thế nào để đưa các đặc điểm này vào logo và thể hiện câu chuyện về thương hiệu của bạn, tất cả những gì bạn phải làm là giải thích loại thương hiệu bạn muốn trở thành và nhà thiết kế của bạn sẽ chăm sóc phần còn lại.

Xem thêm: 5 Xu hướng Logo ấn tượng của các công ty thiết kế Logo tại TPHCM

Comment
Tin Mới
xay-dung-thuong-hieu-vuot-qua-khoang-cach-mang-chung-ta-lai-gan-nhau
  • Ngày 03 tháng 04 năm 2020
  • Xây dựng thương hiệu
  • By Tong Hop

Xây Dựng Thương Hiệu Vượt Qua Khoảng Cách Mang Chúng Ta Lại Gần Nhau

Xem thêm →
duy-tri-he-thong-ban-hang-trong-cuoc-khung-hoang
  • Ngày 30 tháng 03 năm 2020
  • Xây dựng thương hiệu
  • By Tong Hop

Duy Trì Hệ Thống Bán Hàng Trong Cuộc Khủng Hoảng

Xem thêm →